Đạo Mẫu — giá trị văn hóa tinh thần của người Việt
Tín ngưỡng thờ Mẫu hay Đạo Mẫu là một trong những tín ngưỡng lớn ở Việt Nam. Có thời kỳ loại hình tín ngưỡng này bị cấm vì bị cho là mê tín, dị đoan, song với những giá trị, tính nhân văn vốn có, Đạo Mẫu đã được nhìn nhận lại một cách nghiêm túc.
Từ năm 1992 đến nay có thể kể đến 4 cuộc hội thảo lớn về tín ngưỡng thờ Mẫu, qua đó những giá trị văn hoá, tín ngưỡng trong Đạo Mẫu ngày càng được hiểu rõ hơn.
Mẫu trong Đạo Mẫu là một hình tượng của người mẹ Việt Nam, hình tượng của một đấng thần linh luôn luôn cứu vớt chúng sinh thoát khỏi những cơn hiểm nguy trong cuộc sống. Nét đặc trưng trong tín ngưỡng thờ Mẫu là nghi thức hầu đồng.
Với 36 giá đồng, Mẫu đã hoá thân vào tất thẩy để giúp cho nhân dân, cầu cho nhân dân vượt qua mọi khó khăn, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn, no ấm, hoà bình hơn. Đặc biệt, Đạo Mẫu luôn ca ngợi, tôn vinh công đức của những danh nhân, những người có công xây dựng và bảo vệ tổ quốc, giúp đỡ nhân dân thoát khỏi những tai ương trong cuộc sống.
Bên cạnh ý nghĩa tín ngưỡng, Đạo Mẫu còn tích hợp những giá trị văn hoá, nghệ thuật mà ít có tín ngưỡng nào có được gồm: văn học dân gian, nghệ thuật diễn xướng (hát, múa, nhạc), tạo hình. Đây cũng là một sinh hoạt văn hoá cộng đồng, thu hút nhiều người, nhất là các bà, các mẹ tham gia.
Trong quá trình hình thành, phát triển của Đạo Mẫu có hàng trăm bài văn chầu được dân gian sáng tác. Các bài văn chầu được ví như những truyền thuyết bằng thơ, thường có hàng trăm câu với nội dung mô tả cảnh tình, ca ngợi công đức, răn dạy người đời.
Đạo Mẫu sản sinh ra những hình thức diễn xướng riêng, bắt nguồn từ dân gian, mang sắc thái dân gian độc đáo, không bị trộn lẫn với bất cứ hình thức diễn xướng nào. Nét đặc trưng của hình thức diễn xướng này là hát chầu văn. Tự bao đời, dân gian đã sáng tạo nên hàng chục điệu chầu khác nhau như Bỉ, Miễu, Thống, Phú, Dọc, Cờn, Xá…
Trong hệ thống tín ngưỡng thờ Mẫu, Phủ Giầy được coi là một trong những trung tâm lớn. Nhân vật trung tâm được thờ trong quần thể với gần 20 di tích này là Mẫu Liễu Hạnh — một trong tứ bất tử của thần điện Việt Nam và là thần chủ của tín ngưỡng thờ Mẫu.
Lễ hội Phủ Giầy được khôi phục từ năm 1995 với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hoá như: rước thỉnh kinh, hoa trượng hội, thi hát văn, trình diễn các làn điệu dân ca… Vào mùa lễ hội, Phủ Giầy ngập tràn những điệu chầu.
Ngày thường, Phủ Giầy vẫn nhộn nhịp người xe, nhang khói đón tiếp những người không có điều kiện dự lễ chính, vừa xa cơ, lỡ vận hoặc những người muốn thăm quan, tìm hiểu di tích.
Tín ngưỡng thờ Mẫu là một trong những giá trị văn hoá có sức sống trường tồn, bền vững, có sức hút và đi vào đời sống văn hoá, tinh thần của người dân Việt Nam. Việc lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Đạo Mẫu, nghi lễ hầu đồng là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại là xứng đáng và cần thiết.

Nguồn: https://dailyvietjet.com

Xem thêm bài viết khác: https://dailyvietjet.com/van-hoa

36 Comments

Liên Đào

April 30, 2020

Nói về Thánh Mẫu thì không thể nói kiểu Như một người phụ nữ giỏi việc nước,đảm việc nhà,Mẫu là một kết giới tinh hoa của đất trời,người là một vị thánh cũng có thể coi là một vị Phật bồ tát sống hiện thực và gần gũi với con người,nói về tín ngưỡng tâm Linh của Việt Nam thì không có đạo nào giá trị hơn đạo Mẫu!!

Reply

Đinh Văn Mậu

April 30, 2020

tự nhiên con người tạo ra ngày sát chủ , tam địa sát , lỗ ban sát , ngũ thọ tử , phong thủy , kiết hung ….. để rồi thọ nhận một cách …

Reply

Duy Anh Phan

April 30, 2020

Pgs . Ts gì mà nói thô mịch đạo mẫu mà gọi là “nó”

Reply

Hanh Nguyễn Viet

April 30, 2020

Tam tòa thánh mẫu, là mẫu thiên, mẫu địa, và nhon mẫu,tam tòa này hiệp một

Reply

Hanh Nguyễn Viet

April 30, 2020

Cha trời mẹ đất, vậy đất này là của mẫu, còn gọi là dang tạo hóa, mà trời đất duong sanh

Reply

Hanh Nguyễn Viet

April 30, 2020

Thuở sơ khai, mẹ đẻ con là phải nuôi dưỡng, người cha chỉ là ông hàng xóm tốt bụng, nên mẫu hệ là tu tưởng thuở sơ khai đến nay

Reply

Hanh Nguyễn Viet

April 30, 2020

Người mẹ là người chịu đựng nhất trong một gia đình, là nguồn cổ vũ cho cả gia đình, mà không có tiếng tăm gì mà người cha hưởng hết, đấy là di nhiên trong cuộc sống, nên có đạo mẫu, tạo hóa đã ban cho người phụ nữ la trầu hình trái tim, ăn vào do miệng, mà dân gian nói, miếng trầu là đầu câu chuyện, vậy tôn vinh mẫu là niềm an ủi yêu thương

Reply

Cris Vu

April 30, 2020

Video hay quá

Reply

Phạm Minh tuấn

April 30, 2020

Thánh mẫu chứ sao lại là đạo mẫu nhỉ.

Reply

Tài Lê

April 30, 2020

bài Tứ Phủ đưa tôi đến đây

Reply

Nhà nghỉ Thịnh Đán Thái Nguyên

April 30, 2020

Bà này phát biểu gọi thờ đạo mẫu là thờ nó

Reply

tran minhkhang

April 30, 2020

Tôi ở Trung bộ. Năm tôi 10 tuổi anh tôi mất tắm sông. Năm sau vào một buổi tối ba mẹ tôi chạy về sợ hãi bảo cả nhà dọn đồ gấp, đi ngay trong đêm. Chỉ kịp mang theo bộ đồ còn toàn bộ tạm để lại. Ba chở tôi, mẹ chở chị cả nhà xuống cách đó 5km ở nhà một bà người Bắc. 2 tháng sau mới mua đất sát nhà bà ấy cất căn nhà xâu gạch tạm bợ và nhờ cháu kéo xe chuyển toàn bộ vật dụng từ nhà cũ xuống. Căn nhà cũ 3 gian bề thế, tuổi thơ của tôi phải bán vội bị ép giá có 9 chỉ vàng đau xót. Giá trị thực phải gấp 10 lần những năm cuối 80. Sau mới nghe mẹ kể là anh mất xong, ba mẹ đều là đảng viên, dân tập kết chắc thương a nghe xúi đi xem bói gặp ngay bà người Bắc (vào nam theo chồng tập kết) là người thờ Mẫu, đồng bóng, quan Thượng Thiên Mẫu Thượng ngàn gì đó lên đồng bảo ba tôi phạm gì đó ở khu đất nhà tôi và sẽ bị lấy mạng, nếu không chạy trong đêm ba tôi sẽ bị vật chết và sau đó là nhà tôi. Đêm mà tôi chạy😭😭😭. Phải cúng lễ cúng tiền nhiều lắm. Bán nhà không đủ. Rồi ở kế bên thành phụ thuộc, muốn gì qua lấy, mượn tiền ko trả, bắt thờ thêm ở trong nhà bị chi bộ kiểm điểm mẹ tôi buồn lắm. Chữa bệnh thì ngậm nước phun phù phù vào mặt người ta gớm bỏ mịa. Có lần ba tôi phản ứng bả qua nhà lên đồng hù, chửi bắt ba tôi quỳ, Ổng sợ quá quỳ luôn (già quỳ trẻ😭). Sau ba tôi nóng tính do tốn khổ quá cắt luôn. Bả quay ra chửi bới hù dọa cả nhà tôi sợ té đái. Ba tôi tính như lửa, một hôm đem ban thờ gỗ thượng thiên mẫu ngàn gì đó ra sân đập banh luôn😱. Mịa nó, từ đó ổng sống đến 93 tuổi có bị con mẹ gì đâu còn làm ăn ra. Thương mẹ. Bị lợi dụng chửi bới cả chục năm tán gia bại sản bán nhà để cúng lễ cho bà đó. Sau chồng bả thì xe đụng, con chết nước. Bả theo trai nhỏ bị lên án dè bĩu, con từ mặt bả. ĐÁNG ĐỜI. Trù người ta mình bị. Giờ chuyện này ra mới hiểu. Họ độc mồm lắm.

Reply

tran ninh

April 30, 2020

Bạn nào muốn tìm hiểu thêm về tín ngưỡng thờ mẫu và thờ mẫu tứ phủ thì vào đây nhé https://www.youtube.com/watch?v=1-sKm0f7ZuA

Reply

Cuộc sống Danh ngôn

April 30, 2020

Rất nhiều bài văn hay có tại https://khovanmau.com

Reply

Tuyet Dang

April 30, 2020

Thờ mẩu ở đâu có

Reply

nhật thành nguyễn

April 30, 2020

Nước Việt Nam xưa vốn dĩ đã lấy họ mẹ, mẹ là người quan trọng nhất, sau này nho giáo du nhập vào nc ta nên mới lấy họ bố và xem trọng con trai hơn.

Reply

phuong vu

April 30, 2020

choi bo game kiem vu.cung vay no co y nghia ve dao hoc.quaaa

Reply

phuong vu

April 30, 2020

sao ma tuoi.doc chong tuong so tu vi vs phap rieu lien hoa.minh giong nhu duc ,bo tay.bao so loc cao hon nui thai son ma chua thay van ngeo waaaaaaa heeeeeeeee

Reply

phuong vu

April 30, 2020

dao ri cung phai hoc cai tot
,la dinh cao nhat

Reply

bc la

April 30, 2020

thánh nhân xưa nói: vạn vật đồng nhất thể con người là một phần của tự nhiên và con người phải có trách nhiệm với tự nhiên, mình đi học làm thầy thuốc để thực hiện một phần trách nhiệm đó.

Reply

a di da phat nam Mo a di da phat

April 30, 2020

nam mô a di đà phật

Reply

thanh sau

April 30, 2020

BÀI NÀY HỌ NOI QUÁ SAI VÈ ĐẠO MẪU KHỞI NGUỒN ,bài này dã bị nho ,lao,phạt làm biên mất cái đạo mẫu khởi của người VN

Reply

vu khanhhuyen

April 30, 2020

cảm ơn bạn nhé.rất hay và có ý nghĩa

Reply

Đỗ Minh Ngọc

April 30, 2020

Tôi chẳng hiểu mấy ông mất ăn mất ngủ làm ăn kiểu gì đúc tượng mẫu tay ngắn tay dài như vậy??

Reply

Hong Nguyen

April 30, 2020

rất hay, cam ơn bạn đã share !

Reply

hieu nguyen xuan

April 30, 2020

rat hay Mong VTC co nhieu bai co y nghia ve Phong Tap Tuc Tap quan cua Nguoi Viet Chung ta hon de con chau hung tako mat goc

Reply

Hang Vo Thu

April 30, 2020

Cam on. Rat bo ich.

Reply

Tuan Dat

April 30, 2020

Cam ơn Noi dung rat hay và có ý nghĩa: minh muon hieu them về cách bài trí ngôi thứ, các ban thờ bài trí trong đền như thế nào cho đúng và các gian thờ 5 gian, 3 gian, gian đại bái tả phu hữu phu, hậu cung, hạ ban… có ban nao biet tài lieu nao cho minh xin. thank…

Reply

long hoang

April 30, 2020

bạn nên nói rõ về nội dung, ý nghĩa và hình thành là được!

Reply

Yen Nguyen

April 30, 2020

lam sao tai duoc video clip nay

Reply

Thủy Lệ

April 30, 2020

Nói thật mình ít tìm hiểu về văn hóa tôn giáo tín ngưỡng việt nam….xem video này rất hay…mình có tìm thông tin trên mạng internet nhưng khó hiểu quá…

Reply

long hoang

April 30, 2020

bạn có thể liên lạc với mình theo 2 hòm thư sau: hoangkyth@gmail.com
hoặc thapnhithanlong@gmail.com

Reply

ten giau

April 30, 2020

nếu bạn đã biết thì có thể bỏ thêm chút thời gian giải thích hoàn chỉnh nội dung này giúp mình được không? 😀

Reply

long hoang

April 30, 2020

bạn nói đúng! nhưng ở 16p40 thì bạ nói sai 1 chút!
theo hệ thống tam phủ thì mẫu thiên thì đúng là ứng với mầu xanh (thiên thanh) nhưng vào triều lê năn thuận thiên nhị niên triều thái tổ thuận thiên cao hoàng đế thì thống nhất lại gọi là tứ phủ theo thứ tự sau: thiên xích, địa hoàng, thủy bạch, nhạc thanh! bạn nên tìm hiểu kỹ chút nữa!
cám ơn bạn đã up video này lên!

Reply

Hb Hv

April 30, 2020

rat hay ! dung vay !

Reply